3 nguồn tài liệu đọc hiểu tiếng Anh cho mọi trình độ và mục tiêu

Không riêng gì bạn, rất nhiều người đang kiếm những nguồn tài liệu học tiếng Anh hiệu quả và nhanh chóng.

Thế nên, trong bài viết này tôi sẽ tổng hợp lại 3 nguồn tài liệu luyện đọc hiểu tiếng Anh cho mọi trình độ và mục tiêu.

Không lan man tốn thời gian của các bạn.

Cùng vô chủ đề chính thôi.

Cách xác định tài liệu đọc hiểu tiếng Anh hiệu quả

Tôi đã từng đọc rất nhiều bài đọc tiếng Anh khác nhau, đơn giản có, cơ bản có, phức tạp có,…

Sau cùng tôi nhận thấy một điều rằng.

Có một số bài đọc sẽ mang lại nhiều hiệu quả hơn so với những bài đọc khác.

Ví dụ, có một số bài đọc giúp bạn cải thiện kỹ năng viết, khả năng nhớ và hiểu sâu từ vựng hay thậm chí gián tiếp cải thiện kỹ năng nói.

Ngược lại, cũng có một số bài đọc khiến các bạn khó nhớ từ vựng hơn hay thậm chí là làm bạn loạn (thường là những bài đọc phức tạp)

Từ kinh nghiệm của tôi 1 bài đọc hiểu tiếng Anh hiệu quả nên đáp ứng những tiêu chí sau:

Có song ngữ Anh - Việt

Tức là bài đọc đó phải vừa có bản tiếng Anh và vừa có bản dịch tiếng Việt để trong trường hợp bạn đọc bản tiếng Anh không hiểu, bạn có thể đối chiếu cách dịch ở bản tiếng Việt.

Nhưng đối với những người đã có trình độ nhất định thì tiêu chí này không còn thực sự quan trọng nữa.

Đối với những người đang gặp tình trạng mà đôi lúc không thể dịch được một câu tiếng Anh nào đó sang tiếng Việt kể cả khi đã tra hết mọi nghĩa của từng từ vựng trong câu đó, thì tiêu chí có song ngữ Anh - Việt sẽ vô cùng cần thiết.

Có ghi chú từ vựng và cụm từ trong bài đọc

Đôi khi bạn sẽ gặp những từ mới trong khi đọc, thường bạn cần phải tra từ điển khá mất thời gian.

Nên nếu tài liệu đó có liệt kê sẵn một số từ vựng và cụm từ quan trọng được dùng trong bài đọc thì nó sẽ vô cùng giúp ích, giúp giảm bớt thời gian tra từ điển.

Thường khi học một từ vựng hoặc cụm từ, người học thường có xu hướng cần những thông tin như phiên âm, cách viết, nghĩa tiếng Việt, giải thích nghĩa của từ vựng đó để giúp hiểu sâu hơn.

Nên nếu tài liệu đó chú thích đầy đủ những thông tin đó cho mỗi từ vựng trong danh sách thì nó sẽ lại càng thêm hữu dụng.

Chứa những mẫu câu thường gặp

Tôi đã đọc rất nhiều kiểu tiếng Anh khác nhau và tôi luôn cảm nhận được có một số kiểu tiếng Anh nhất định có thể giúp tôi tiến bộ nhanh hơn so với một số kiểu khác.

Thường thì kiểu tiếng Anh đó sẽ được dùng trong những câu chuyện tiếng Anh ngắn dành cho trẻ 7-13 tuổi hoặc ở trong những bài viết trên các website được viết theo phong cách chỉnh chu nhưng gần gũi, không quá dân dã và phá cách.

Ban đầu tôi chỉ cảm nhận được kiểu tiếng Anh đó một cách vô thức.

Tức là khi đọc thử, dựa vào trực giác tôi mới xác định được đó có phải kiểu tiếng Anh giúp dễ tiến bộ hay không.

Sau này, cũng là lúc viết bài viết này, tôi mới nhận ra cụ thể kiểu tiếng Anh đó thường chứa những mẫu câu đơn giản, thường gặp, bình thường không quá phức tạp.

Do vậy, một bài đọc hiểu hiệu quả sẽ cần phải chứa nhiều mẫu câu thông dụng, đơn giản.

Chứa nhiều cụm từ hữu dụng

Như tôi có chia sẻ cho các bạn ở trong bài viết bí quyết nói tiếng Anh nhanh và lưu loát.

Một trong những mẹo giúp bạn có thể nói tiếng Anh nhanh và lưu loát đó là học cụm từ.

Những bài đọc chứa nhiều cụm từ hữu dụng sẽ giúp các bạn tiến bộ nhanh hơn.

Cũng như tôi đã chia sẻ ở mục "Chứa những mẫu câu thường gặp" bên trên, tôi cũng nhận ra kiểu tiếng Anh giúp dễ tiến bộ cũng chứa rất nhiều cụm từ hữu dụng.

Về những chủ đề thân thuộc

Cảm xúc là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong việc góp phần giúp bạn tiến bộ nhanh hơn mà ít ai để ý.

Tôi phát hiện ra một điều từ hành trình học và sử dụng tiếng Anh của bản thân.

Đó là tôi sẽ tiến bộ nhanh hơn khi tôi đọc những bài đọc tiếng Anh không vì mục đích học tiếng Anh.

Ngược lại, khi tôi đọc những bài đọc dành riêng cho việc học tiếng Anh, tôi lại cảm thấy bản thân tiến bộ chậm hơn.

Tôi là một người có quan tâm đến lĩnh vực marketing, mỗi khi tôi đọc những bài chia sẻ hay sách vở về marketing bằng tiếng Anh, mặc dù mục đích chỉ đơn giản là học marketing chứ không phải học tiếng Anh, nhưng vi diệu thay là tiếng Anh của tôi lại tiến bộ rất nhanh sau đó.

Do vậy, đọc những bài đọc về những chủ đề bạn thân thuộc và quan tâm sẽ giúp bạn tập trung hơn và đặc biệt là tiến bộ nhanh hơn.

Có hình ảnh hoặc video minh họa

Đối với một số bài đọc, sẽ hiệu quả hơn nếu có thêm những hình ảnh hoặc video minh họa, tuy nhiên, đây cũng không phải là tiêu chí quá quan trọng, nhưng nó thực sự hữu ích với một số kiểu bài đọc ví dụ như những bài đọc hướng dẫn sử dụng một phần mềm nào đó (có hình minh họa sẽ giúp chúng ta dễ hình dung hơn các thao tác trên phần mềm đó).

Bài đọc hiểu mẫu có các tiêu chí trên

Bài đọc:

Nguồn bài viết này và hình ảnh minh họa được sưu tầm từ Fanpage của Canva, phần dịch và từ vựng thì 98% được tạo bởi AI

Want to update your headshot? 🤔

Try taking a photo on your phone standing in front of natural light and then use these steps to turn it into a professional headshot:

  1. Select the photo in your design
  2. Click Edit Photo and then select Magic Edit
  3. Brush over what you want to edit
  4. Describe what you want to generate
  5. Select a result or generate more

How will you use Magic Edit?

Tạm dịch:

Bạn muốn cập nhật ảnh đại diện của mình? 🤔

Hãy thử chụp một bức ảnh trên điện thoại của bạn đứng trước ánh sáng tự nhiên và sau đó sử dụng các bước sau để biến nó thành một bức ảnh đại diện chuyên nghiệp:

  1. Chọn ảnh trong thiết kế của bạn

Bước 1

  1. Nhấp vào Edit Photo và sau đó chọn Magic Edit

Bước 2

  1. Dùng cọ để vẽ đè lên những gì bạn muốn chỉnh sửa

Bước 3

  1. Miêu tả những gì bạn muốn tạo ra

Bước 4

  1. Chọn một kết quả hoặc tạo thêm

Bước 5

Bạn sẽ sử dụng Margic Edit như thế nào?

Từ vựng:

  • Want /wɑːnt/ - muốn - to have a desire to possess or do something (có mong muốn sở hữu hoặc làm một điều gì đó)
  • Update /ʌpˈdeɪt/ - cập nhật - make (something) more modern or up to date (làm cho (cái gì đó) hiện đại hoặc cập nhật)
  • Headshot /ˈhɛdˌʃɒt/ - ảnh chân dung - a photograph of someone's face, especially a promotional photograph of a model, actor, or author (một bức ảnh của khuôn mặt của ai đó, đặc biệt là một bức ảnh quảng cáo của một người mẫu, diễn viên hoặc tác giả)
  • Your headshot /jɔːr ˈhɛdˌʃɒt/ - ảnh chân dung của bạn - a photograph of your face, especially a promotional photograph of yourself (một bức ảnh về khuôn mặt của bạn, đặc biệt là một bức ảnh quảng cáo về chính bản thân bạn)
  • Update your headshot /ʌpˈdeɪt jɔːr ˈhɛdˌʃɒt/ - cập nhật ảnh chân dung của bạn - to take a new photograph of your face that reflects your current appearance in order to replace your old headshot (chụp một bức ảnh mới về khuôn mặt của bạn phản ánh diện mạo hiện tại của bạn để thay thế cho ảnh chân dung cũ của bạn).
    Danh sách các từ và cụm từ trong câu của bạn là:
  • Try /traɪ/ - thử - to attempt to do something (cố gắng làm một điều gì đó).
  • Take a photo /teɪk ə ˈfəʊtəʊ/ - chụp ảnh - to use a camera to make a picture of someone or something (sử dụng máy ảnh để chụp hình của ai đó hoặc cái gì đó).
  • Phone /fəʊn/ - điện thoại - a device that uses either a system of wires along which electrical signals are sent or a system of radio signals to make it possible for you to speak to someone in another place who also has a phone (một thiết bị sử dụng một hệ thống dây điện truyền tín hiệu điện hoặc một hệ thống tín hiệu radio để cho phép bạn nói chuyện với ai đó ở một nơi khác cũng có điện thoại).
  • Stand /stænd/ - đứng - to be in an upright position on your feet; to get yourself into an upright position on your feet (đứng thẳng trên đôi chân của bạn; đưa bản thân vào tư thế đứng thẳng trên đôi chân của bạn).
  • In front of /ɪn frʌnt əv/ - phía trước - in a position that is ahead of someone or something (trong một vị trí nằm phía trước ai đó hoặc cái gì đó).
  • Natural /ˈnætʃrəl/ - tự nhiên - existing in or caused by nature; not made or caused by humankind (tồn tại trong hoặc do thiên nhiên gây ra; không được làm hoặc gây ra bởi con người).
  • Natural light /ˈnætʃrəl laɪt/ - ánh sáng tự nhiên - the light that comes from the sun, not from electric light (ánh sáng từ mặt trời, không phải từ ánh sáng điện).
  • Use /juːz/ - sử dụng - to put something into action or service; to employ for some purpose (đưa một cái gì đó vào hoạt động hoặc dịch vụ; sử dụng cho một số mục đích).
  • Step /step/ - bước - one of a series of actions that you take in order to achieve something (một trong các hành động trong chuỗi các hành động mà bạn thực hiện để đạt được mục tiêu).
  • Turn … into … /tɜːn … ˈɪntuː …/ - biến … thành … - to change something into something else (thay đổi một cái gì đó thành cái khác).
    Xin lỗi vì sự nhầm lẫn của tôi. Đây là danh sách từ vựng cho "professional headshot":
  • Professional /prəˈfeʃənl/ - chuyên nghiệp - relating to work that needs special training or education (liên quan đến công việc cần có đào tạo hoặc giáo dục đặc biệt).
  • Professional headshot /prəˈfeʃənl ˈhedʃɒt/ - ảnh chân dung chuyên nghiệp - a photograph of someone's face, especially one taken for use on the internet or in newspapers and magazines that is taken by a professional photographer (một bức ảnh của khuôn mặt của ai đó, đặc biệt là được chụp để sử dụng trên Internet hoặc trong các tờ báo và tạp chí được chụp bởi một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp).
  • ….

Tài liệu soạn sẵn dành cho người mới và vừa

Dưới đây sẽ là một số nguồn tài liệu luyện đọc đã được soạn sẵn, hầu hết đáp ứng được các tiêu chí đã liệt kê bên trên.

1. Goos English của 60sfire

Khỏi cần phải nói, Goos English được phát triển bởi 60sfire sẽ đáp ứng được các tiêu chí cho một tài liệu luyện đọc hiểu tiếng Anh hiệu quả được chia sẻ bên trên.

Goos English được thiết kế để cả người mới và vừa đều có thể áp dụng để luyện đọc hiểu.

Hãy tham khảo Goos English tại https://60sfire.com/english

2. Sách truyện song ngữ

Những bộ sách song ngữ như "Little stories", "Nhật ký chú bé nhút nhát",… cũng sẽ vô cùng hiệu quả.

Bạn có thể tìm mua trên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Tiktok shop,…

3. Việt Anh song ngữ

Đây là một trang báo song ngữ, cho những người ở trình độ vừa và mới có thể cải thiện kỹ năng luyện đọc của bản thân.

Tham khảo trang web tại https://vietanhsongngu.com/

4. Báo song ngữ

Đây cũng là một trang báo song ngữ Anh - Việt để người ở trình độ vừa và mới cải thiện.

Tham khảo link web tại https://baosongngu.net/

Tài liệu vô hạn cho người khá và nâng cao

Đối với những người ở trình độ khá và nâng cao thì tôi không đề xuất các bạn đọc những bài đọc dành cho việc học tiếng Anh nữa.

Thay vào đó, tôi đề xuất bạn nên bắt đầu tập tâm lý coi tiếng Anh như một ngôn ngữ bình thường.

Hãy dùng tiếng Anh như thể bạn đã thành thạo.

Hãy áp dụng kỹ năng đọc hiểu của bạn vô đọc bất kỳ thứ gì bạn quan tâm trong cuộc sống mà không vì mục đích học tiếng Anh.

Ví dụ, bạn đang bị mụn, bạn muốn đọc một bài viết về trị mụn, thay vì kiếm bài viết đó bằng tiếng Việt, hãy kiếm bài viết đó bằng tiếng Anh (bạn có thể kiếm những từ khóa kiểu "How to deal with acne",…)

Hoặc bạn đang muốn đọc sách, thay vì đọc sách tiếng Việt hãy đọc sách thuần tiếng Anh.

Hãy tập tiếp xúc với tiếng Anh thực tế nhiều hơn.

Lúc này, kho tài liệu của bạn là vô hạn và rất rất nhiều.

Tài liệu chuẩn tạo bởi AI

AI (trí thông minh nhân tạo) đang vô cùng phát triển ở những năm gần đây.

Những công cụ như ChatGPT mới ra mắt đang mang lại rất nhiều lợi ích cũng như tai họa.

Tuy nhiên, nếu áp dụng khôn khéo, bạn có thể dùng AI để tạo ra cho bạn những bài đọc hiểu tiếng Anh chuẩn theo các tiêu chí tôi đã chia sẻ một cách vô hạn.

Như bài đọc mẫu tôi chia sẻ lúc nãy, 90% nội dung bài đọc đó được tạo ra bởi AI.

Nó có thể giúp bạn tạo ra vô hạn những bài đọc phù hợp với các tiêu chí tôi chia sẻ cũng như cá nhân hóa nhu cầu của bạn một cách dễ dàng, nhanh chóng và vô hạn.

Tôi cũng đã có một cuốn ebook "Ứng dụng AI để học tiếng Anh", trong cuốn ebook đó tôi cũng sẽ hướng dẫn cho bạn cách tạo ra vô hạn những bài đọc hiểu đáp ứng các tiêu chí hiệu quả bạn đã biết.

Hiện tại ebook đó đang được tặng cho những ai mua một cuốn sổ tay tích cực trên shopee.

Theo dõi tôi trên để cập nhật các bài viết mới sớm nhất

Khóa học tiếng Anh từ con số 0Đăng ký ngay